8 Kỹ năng cần thiết để bán được hàng

Bán hàng là một trong những kỹ năng hàng đầu mà bất kỳ một nhà kinh doanh nào cũng đều phải có. Bán hàng cũng là môt nghệ thuật, khi người bán hàng trực tiếp bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng.

Nghệ thuật đó lý giải cho bạn biết rằng tại sao một số người bán hàng rất chạy trong khi nhiều người khác lại ế ẩm, mặc dù giữa họ không có mấy khác biệt về vị trí bán hàng và mặt hàng bán.

     8 kỹ năng bán hàng cần thiết giúp những ai đang bán hàng, kinh doanh hoặc có ý định bước vào nghề bán hàng cần phải trang bị và hiểu rõ để trở thành người bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp.

    1.  1. Thái độ

           Đây là điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải rèn luyện nếu muốn bán được hàng bởi khách hàng.

           Họ sẵn sàng ra đi nếu như họ không bằng lòng với thái độ làm việc của bạn mặc dù sản phẩm của bạn có tốt có đẹp đến đâu đi chăng nữa.

           Tôi đã từng trải qua tình huống này, khi tôi đến một cửa hàng mua quần áo, người nhân viên bán hàng đó lúc nào cũng cau có mặt mày, thậm chí còn tỏ ra khó chịu mỗi khi tôi hỏi. Bạn thử nghĩ xem tôi nên làm gì? Chắc chán là 1 đi không bao giờ trở lại với cửa hàng đó nữa mặc dù quần áo ở đó khá là thời trang.

            2. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt

           Kỹ năng giao tiếp và đàm phán được thể hiện trong suốt tiến trình bán hàng của người sale từ tìm kiếm, tiếp cận đến thuyết phục, đàm phán, ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng.

           Nếu người sale có kỹ năng giao tiếp khéo léo cần phải phải lắng nghe những nhu cầu để gỡ bỏ những trở ngại khách hàng còn lưỡng lự không mua hàng của bạn mặc dù sản phẩm và dịch vụ của bạn đám ứng đủ các vấn đề khách hàng cần.

            3. Sự linh hoạt và nhạy bén

           Để đáp ứng được cái mà khách hàng cần. Sự năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình mà không phải của người khác là điều rất cần thiết.

           Từ việc chọn lựa khách hàng đến việc hướng họ đến sản phẩm của mình là cả một quá trình. Vậy nên hãy bám sát tâm lý khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời.

           Nhạy bén một nhân tố không thể thiếu của một nhân viên bán hàng giỏi, bằng khả năng giao tiếp thuyết phục và đàm phán bạn có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình hay tạo dựng nên các mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng, những đối tác kinh doanh của bạn...

           Nhưng bên cạnh đó bạn cũng đừng quên việc lắng nghe khách hàng. Sai lầm chung của những người bán hàng là họ thường nói quá nhiều mà không biết lắng nghe nên khó có thể thấu hiểu được khách hàng.

            4. Trình độ bản thân cũng như sự hiểu biết về sản phẩm của bạn

           Khi bán hàng bạn không chỉ dừng lại ở việc học bán hàng thế nào cho hiệu quả mà bạn cần phải phấn đấu trở thành một chuyên gia trong ngành, tức là bạn đồng thời đóng vai trò như nhà tư vấn cho khách hàng. Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình, việc vận dụng kiến thức của mình vào hoạt động thực tế sẽ tạo ưu thế rất lớn cho người bán hàng.

           Bên cạnh đó bạn cũng phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thì bạn mới bán được nó.

            5. Rèn cho bạn một bản lĩnh cao

           Rất đơn giản vì bạn sẽ thường xuyên phải đối đầu với những cái lắc đầu có khi là thái độ thiếu thiện cảm từ phía khách hàng. Nếu mới vào nghề thì thật khó khăn cho bạn khi phải đối diện với nó. Tuy nhiên người bán hàng chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lỳ lợm và có bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua sự từ chối đó

           6.Nhà tâm lý xuất sắc

           Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng, xem họ đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng. Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua lợi ích - thứ mà sản phẩm mang lại cho họ và sau đó là sự thỏa mãn - thứ mà sản phẩm tạo ra cho họ

           7.Sự tin cậy

           Một chuyên gia bán hàng thành công là người tạo dựng được lòng tin của khách hàng bằng những cam kết và hành động. Khách hàng sẽ không bao giờ mua sản phẩm nếu có bất kì nghi ngờ nào đó về sản phẩm hay người bán hàng.

           Để tạo sự tin cậy đó, bạn có thể được thực hiện bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết về sản phẩm, hoặc những lời nhận xét, đánh giá của các khách hàng sử dụng sản phẩm trước đó.

           8. Hoài bão, khát khao

           Hoài bão của người bán hàng là một điều kiện hết sức quan trọng. Một người bán hàng thành công cần luôn đặt mục tiêu cao, tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đó và không bao giờ hài lòng với những thành tích đạt được

           Trên đây các kỹ năng cần thiết của bán hàng mà chúng tôi liệt kê lại. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn phát triển kĩ năng bán hàng của mình.

          

     

    Viết bình luận của bạn