7 nguyên tắc để bán hàng giỏi học từ người Bác sĩ
Sau đây, mời bạn hãy xem Video với chủ đề “7 nguyên tắc để bán hàng giỏi học từ người Bác sĩ”
Chắc chắn bạn sẽ băn khoăn rằng tại sao Chúng ta lại cần học bán hàng như một người bác sĩ , đúng không ạ?
Vâng. Bạn hãy nhớ lại xem, lần gần nhất bạn đi khám bác sĩ? Có phải vì bạn bị ốm và bạn cần sự tư vấn của bác sĩ – có đúng không ạ?
Đã bao giờ bạn hay người thân của bạn, từng đi mua thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ chưa ?
Bạn hãy nhớ lại xem vì sao bạn chọn bác sĩ A mà không phải bác sĩ B ?
Câu trả lời của tôi rằng: Đấy là lý do mà tôi khuyên bạn hãy trở thành “Bác sĩ” trong lĩnh vực của bạn nếu bạn muốn thành một người bán hàng thành công. Bởi khi đó, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn và nghe theo sự tư vấn của bạn
- Trở thành MỘT NGƯỜI HIỂU BIẾT
- Khi một người trở thành bác sĩ chuyên khoa, nó không đơn giản là người đó chỉ cần treo chức danh là xong.
- Đó là một quá trình hàng chục năm học hỏi, nghiên cứu và thực hành
- Bệnh nhân càng yên tâm khi bác sĩ càng có nhiều kinh nghiệm.
- Khi bạn bán hàng cũng vậy, nếu bạn chịu khó đầu tư xây dựng cho mình những kĩ năng và kiến thức tốt và có ích cho khách hàng, thì chắc chắn họ sẽ tìm tới bạn đầu tiên vì họ biết rằng bạn có những thông tin tốt nhất
- 2. Trở thành MỘT NGƯỜI ĐÁNG TIN CẬY
- Như câu hỏi ở trên, bạn chọn bác sĩ cho mình là bởi bạn cảm thấy yên tâm trao gửi “niềm tin” của mình cho người đó.
- Khi bạn bán hàng cũng vậy, hãy “thẳng thắn” và sẵn sàng giải quyết vấn đề của khách hàng, thay vì bán những thứ họ muốn, hoặc dùng chiêu này bài kia để lôi kéo khách
- Hãy nhớ, khách hàng quay lại vì họ “tin tưởng” vào bạn chứ không phải vì bạn liên tục giảm giá khuyến mại. Tất nhiên bạn giảm giá khuyến mãi cũng tốt trong việc thu hút khách, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng giảm giá, giảm giá.
- 3. BIẾT ĐẶT CÂU HỎI
- Ngay cả những Phòng mạch giả mạo cũng biết cách đặt câu hỏi rằng Vì sao bạn đi khám, bạn đau ở đâu, và tư vấn cho bạn các vấn đề bạn đang gặp phải, bạn cần chữa gì.
- Bán hàng cũng vậy, bạn cần biết cách đặt câu hỏi, hãy tìm hiểu về khách hàng, xem họ có nhu cầu gì, họ cần gì. Đừng tuôn ra những kịch bản dài hàng chục phút và sau đó bạn nhận ra rằng, họ ko muốn mua những thứ đó.
- Ngược lại, sau khi bạn hiểu được khách hàng bằng những câu hỏi và gãi đúng chỗ ngứa của khách thì như vậy là quá đủ để họ mua sẵn phẩm của bạn.
- 4. BIẾT LẮNG NGHE
- Khi bác sĩ hỏi bạn đau ở đâu, bạn có bao giờ thấy họ ngắt lời bạn, hay thay đổi chủ đề không?
- Bác sĩ rất tập trung lắng nghe, ghi chép và tỏ ra thực sự quan tâm về “nỗi đau” của bạn?
- Người bán hàng cũng vậy, bán hàng không phải chỉ là truyền đạt thông tin, hay nịnh nọt làm hài lòng khách, mà người Sales tốt sẽ biết lắng nghe những gì khách hàng muốn chia sẻ.
- Và nhờ đó mà có thể tìm ra “chỗ ngứa” và đặt đúng câu hỏi khai thác khách hàng
- 5. BIẾT CHUẨN ĐOÁN VẤN ĐỀ
- Bác sĩ đặt câu hỏi, lắng nghe nhưng không phải ngay lập tức sẽ kê đơn cho bạn.
- Họ sẽ chuẩn đoán, sẽ nghiên cứu và phân tích xem đâu mới đúng là vấn đề cốt lõi, bởi nhiều khi bệnh nhân đau nhưng không biết mình đau thế nào.
- Người làm Sales cũng vậy, cùng khách hàng tìm ra bản chất của vấn đề, chứ không phải chỉ nghe tập trung giải quyết bề nổi.
- .
- Chắc các bạn còn nhớ, có một câu chuyện tôi từng chia sẻ, đó là, một bà mẹ tìm mua sản phẩm sữa cho bé, do bé nhà mình không tang cân, mặc dù mẹ của bé cho bé uống rất nhiều dòng sữa Biếng ăn đắt tiền.
- Và hóa ra vấn đề lại nằm ở chỗ, do hệ tiêu hóa của bé chưa tốt, bé cần dòng sản phẩm tốt cho hệ tiêu hóa
- Người bán hàng biết cách hỏi sẽ tìm được phần chìm của tảng băng
- 6. BIẾT KÊ ĐƠN
- Sau khi chuẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn theo phương án phù hợp nhất với thể trạng của bạn.
- Bác sĩ sẽ cân nhắc cả vấn đề bạn đang dùng thuốc gì, dị ứng gì vân vân.
- Người bán hàng cũng vậy, làm nổi bật lợi ích của giải pháp, như: “Sản phẩm này có bổ sung Sữa non – giúp tang cường sức đề kháng của bé” vân vân.
- Những đơn thuốc đúng bệnh mới giúp khách hàng mua của bạn
- 7. BIẾT CÁCH THĂM HỎI ĐỊNH KÌ
- Sau khi cho thuốc, bác sĩ sẽ hẹn tái khám để kiểm tra, hoặc gọi điện hỏi thăm.
- Người làm Sales cũng vậy, hỏi thăm xem khách hàng có hài lòng với sản phẩm không?
- Có thể giúp thêm được gì không? có cần thay đổi không? để thể hiện sự quan tâm của mình.
- Đó là cách để bạn xây dựng được khách hàng trung thành và tiếp cận được hệ thống các mối quan hệ bạn bè, anh chị em, cô dì chú bác của họ
- Trên đây là những lý do tôi khuyên bạn, hãy bán hàng như một người bác sĩ. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn phát triển kĩ năng bán hàng của mình.
- Nếu bạn thấy video hữu ích, hãy nhấn Like hoặc chọn đăng ký kênh của tôi để cập nhật các Video mới nhất.
- Xin chào và hẹn gặp lại.