7 Bí quyết giao tiếp hiệu quả giúp bán hàng thành công
Nếu nói sản phẩm là sinh mạng, vậy thì bán hàng chính là linh hồn của nó. Ngày nay, bán hàng đã trở thành một trong những công việc giàu tính thách thức nhất, Bởi hàng hóa ngày càng nhiều, và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Trong hoạt động kinh doanh, người bán hàng, người chủ luôn gặp những khách hàng đa dạng về tính cách, hình thái thể hiện khác nhau trong mỗi cuộc nói chuyện trao đổi về sản phẩm dịch vụ. Lúc này, Một người giỏi cần hiểu biết tính cách khách hàng để có những kỹ năng, ứng xử và thuyết phục họ. Tài ăn nói chính là một trong những tố chất mà nhân viên bán hàng cần có.
Xin chào các bạn
Sau đây tôi xin chia sẻ với các bạn:
1. Giao tiếp với khách hàng cả tin
Đây là đối tượng khách hàng dễ tính nhất.
Chúng ta luôn muốn bán hàng cho nhóm đối tượng này. Khách hàng cả tin rất dễ gần, việc thuyết phục họ khá đơn giản, bạn chỉ cần vui vẻ cởi mở, khen chân thành thì khả năng chốt bán hàng là rất cao.
Hãy nhớ khen “chân thành”, chỉ khen khi thực sự món đồ đó hợp với họ. Nếu bạn không muốn khách hàng này rời bỏ mình hãy lưu ý thêm một điều rằng, họ dễ thuyết phục nhưng không muốn bị ai đó thúc ép.
2. Giao tiếp đối với những khách hàng đa nghi
Nhóm khách hàng này luôn dè chừng nghi ngờ mọi lời nói của người khác, đôi khi nhóm khách hàng này thường hay bảo thủ. Họ luôn cho mình đúng và muốn chúng ta phải công nhận điều đó.
Thuyết phục kiểu khách hàng đa nghi này như thế nào? Bạn nên nhớ một công thức trong kinh doanh. Mục tiêu của người bán hàng không phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ. Do vậy, khi làm việc với nhóm khách hàng đa nghi, bạn tuyệt đối không nên bác bỏ, tranh cãi với những gì họ nói. Hãy để họ nói hết những gì mình muốn để họ nhận thấy rằng bạn thực sự là người bán hàng biết lắng nghe. Và sau đó, bạn chớp lấy cơ hội tìm hiểu mong muốn thực sự để thuyết phục họ.
3. Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng hay do dự.
Đối tượng khách hàng này thường không quyết đoán, không tự mình quyết định được việc gì kể cả khi họ đã hài lòng về sản phẩm của bạn. Trong trường hợp này, nếu có ai đó đi cùng, người này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng do vậy đối tượng thuyết phục của bạn đôi khi không phải là người đưa ra quyết định mua.
Trong trường hợp này, đôi khi yếu tố áp lực cũng có thể áp dụng để thuyết phục khách hàng của bạn. Khi họ đang lưỡng lự có nên mua chiếc áo của bạn, bạn có thể nói với họ rằng: Chiếc áo này được bán với số lượng hạn chế, chúng tôi chỉ còn lại 1 chiếc, bạn còn băn khoăn điều gì khi chưa quyết định mua nó?
4. Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng thích mặc cả
Đây là người luôn muốn được mua hàng với mức giá thấp hơn người khác, đối với họ, vụ mua bán là một cuộc thi mà họ phải là người dành chiến thắng.
Thuyết phục nhóm đối tượng này như thế nào?
Trước tiên, hãy nói với khách hàng của bạn rằng, công ty bạn yêu cầu phải đối xử công bằng với mọi khách hàng của mình và đó chính là điểm mà bạn yêu quý công ty của mình! Bạn cần khẳng định chắc chắn với họ rằng, KHÔNG MỘT AI KHÁC có thể nhận được sự ưu đãi nhiều hơn anh/chị.
Bản thân điều đó đã khiến họ trở thành người chiến thắng. Tiếp theo, bạn hãy đảm bảo rằng đây không chỉ là thương vụ tốt mà là thương vụ tốt nhất.
Bằng cách cho họ thấy rằng mình là người đặc biệt: Riêng với chị, em sẽ đích thân giao hàng tận nơi ngay trong hôm nay và chị không phải trả thêm bất kỳ một khoản chi phí nào cả,
5. Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng thích khoe khoang.
Nhóm khách hàng này luôn cao ngạo, nói rằng mình biết tất cả mọi thứ. Họ luôn muốn người khác phải lắng nghe và khen ngợi mình. Nghe thì có vẻ đây là nhóm khách hàng khó nhằn nhưng thật ra để thuyết phục nhóm khách hàng này là việc không quá khó, hãy lắng nghe họ, với một thái độ kiên định và tích cực chứ không phải ép buộc. Với kiểu khách hàng này, bạn cần tạo ra thử thách cho họ, đánh vào lòng kiêu hãnh và dành tặng cho họ những lời khen.
Ví dụ: Khi bạn bán một hộp sữa non Úc chẳng hạn, khách hàng là người rất am hiểu và thông minh, bạn có thể nói rằng. Wowww, em bán hàng cũng nhiều năm, nhưng quả thực, không có nhiều người như chị, rất am hiểu về các sản phẩm sữa. Đây, em xin phép giới thiệu với chị sản phẩm sữa này, chắc chắn với kinh nghiệm của chị, chị cũng biết, đây là dòng sữa non nhập khẩu nguyên hộp từ Úc, cùng các tiêu chí chất lượng được kiểm định bởi bộ Y Tế Úc. Và chắc chắn chị cũng biết rằng igG là thành phần kháng thể quan trọng có trong sữa non giúp tăng cường sức đề kháng của bé. Chị xem xem nhé.
Đó, đây là một cách rất khéo léo vừa khen ngợi vừa thử thách vào sự hiểu biết của họ. Lúc này, bạn chỉ cần chờ khách hàng nói ok, để chị xem và chờ câu trả lời quyết định cuối cùng của khách.
6. Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng bốc đồng.
Kiểu khách hàng này chỉ quyết định trong cơn bốc đồng vì vậy hãy nắm bắt những giai đoạn tâm lý của họ và thuyết phục họ ký vào hợp đồng khi cơn bốc đồng lên tới đỉnh điểm.
Đối với khách hàng dạng này, bạn cần phải rất nhanh nhạy, tinh tế nắm bắt được cơ hội để chốt đúng thời điểm. Và đừng quên, dành cho họ những lời khen khéo léo.
7. Giao tiếp với khách hàng luôn đồng tình
Rất nhiều người nghĩ rằng, khách hàng luôn đồng tình với mình thì sẽ dễ dàng chốt nhất. Nhưng thực tế, 90% nhóm khách hàng này lại là những người cực kỳ khéo léo.
Đây là kiểu khách hàng khó chinh phục nhất. Họ không bao giờ phản đối bất cứ điều gì? Họ luôn cười nói, gật đầu đồng tình với bạn về mọi điều trong suốt buổi nói chuyện.
Để làm việc với kiểu khách hàng này, khi cảm thấy khách hàng mà mình đang tiếp cận thuộc kiểu khách hàng này, bạn hãy ngừng nói ngay lập tức, mỉm cười và nói: Thưa chị, chị có phiền không nếu em hỏi chị một câu được không ạ? Tại sao chị vẫn chưa quyết định nắm lấy cơ hội mua sản phẩm này sau khi biết giá trị mà nó mang lại?
Khách hàng này sẽ phản ứng theo hai hướng: “Đó là bởi vì…” điều này sẽ giúp bạn biết cách giải quyết tiếp theo.
Có rất nhiều kiểu khách hàng mà những người bán hàng sẽ gặp phải. Trên đây chỉ là những kiểu khách hàng đặc trưng chúng tôi liệt kê ra. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn phát triển kĩ năng giao tiếp bán hàng của mình