10 lời khuyên dành cho những ai mới bắt đầu kinh doanh – bán hàng.
Đối với tất cả những ai mới lần đầu tập bán hàng, hoặc mới mở cửa hàng, khởi nghiệp bán hàng qua Facebook.
Điều quan trọng nhất là làm sao để bán được sản phẩm của mình. Ban đầu đối với bất cứ ai, việc bán hàng luôn là một thử thách, đầy khó khăn.
- Làm cách nào để bán được hàng ?
- Tiếp cận khách hàng bằng cách nào?
- Và làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm của họ không chỉ một lần mà quay lại nhiều lần?
Dưới đây, là 10 lời khuyên chúng tôi tổng hợp lại dành cho những ai mới bắt đầu kinh doanh – bán hàng.
Điều 1. Hãy đặt câu hỏi Tại sao không bán được hàng.
Hãy tự hỏi bản thân lý do “tại sao không bán được”? Tuy sản phẩm của mình rất tốt, không thua kém gì đối thủ nhưng vẫn không được khách hàng chú ý.
Bạn nên nhớ, bán được hàng hay không, 90% lại nằm ở bạn.
Đúng vậy, vấn đề không nằm ở sản phẩm của bạn mà là lời chào hàng, cách chia sẻ, nói chuyện của bạn liệu đã đủ hấp dẫn hay chưa, đủ ấn tượng để thu hút khách hàng chưa ?
Lời khuyên của tôi rất đơn giản, đừng nói quá nhiều vào sản phẩm, hãy tìm hiểu về khách hàng trước, sau khi hiểu khách hàng của bạn rồi, thì thay vì nói sản phẩm của bạn tốt như thế nào, hãy nói sản phẩm của bạn sẽ làm được gì cho họ.
Tôi nhắc lại, bạn cần phải nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, giúp họ giải quyết vấn đề của mình muốn.
Điều 2. Hãy tạo Một tiêu đề bán hàng ấn tượng, hấp dẫn
Nếu bạn đăng bài hoặc viết content trên Facebook, bạn hãy lưu ý vấn đề này.
Tôi sẽ có những Video khác để nói riêng về chủ đề những bí quyết bán hàng qua kênh online.
Quay lại với video này: Đối với tất cả các bài báo, tài liệu quảng cáo, baner, .. người đọc thường có xu hướng lướt qua tiêu đề đầu tiên. Nếu tiêu đề ấn tượng và hấp dẫn người đọc, họ sẽ lướt sang các phần sau.
Bạn hãy cố gắng chăm chút cho tiêu đề của mình một cách cẩn thận, bắt mắt và càng giật gân càng tốt. Hãy nêu những lợi ích ngay từ dòng tiêu đề, đừng nghĩ đơn giản mà bỏ qua bạn nhé
Điều 3. Mô tả sự khác biệt của sản phẩm
Tại sao khách hàng phải mua hàng của bạn mà không phải của đối thủ hay của đơn vị khác ?
Bạn nên tập trung nhiều hơn vào lợi ích của sản phẩm, đưa ra lý do và lợi ích để người tiêu dùng có thể chuyển nơi mua hàng của nơi khác sang của bạn. Đưa ra những lý do mới, thuyết phục, ví dụ sản phẩm của bạn rẻ hơn nhưng chất lượng vẫn tốt hơn, phương án đổi trả hỗ trợ sau bán hàng, vân vân,… Đây cũng chính là bí quyết bán hàng của bạn. không thể bỏ qua.
Điều 4. Đừng bán hàng vì áp lực doanh số
Khi có khách hàng đến, bạn không nên quá khích với khách hàng, hãy tạo cho họ cảm giác thoải mái nhất khi mua hàng của bạn, hãy luôn là người quan tâm và thấu hiểu khách hàng. Có nhiều nơi bán, khi khách đến thì muốn ăn tươi, không cho khách chọn hàng, không nắm bắt được tâm lý khách. Điều đó sẽ khiến họ thất vọng và tránh xa bạn.
Điều 5. Hãy cố gắng Đặt nhiều câu hỏi
Hãy chịu khó đặt nhiều các câu hỏi. Đặc biệt là các câu hỏi đến những yếu tố tương đồng với sản phẩm mà mình đang cung cấp. Ví dụ, nếu bạn đang là một cửa hàng mẹ và bé. Vậy câu hỏi sẽ là:
- Bé nhà mình mấy tuổi rồi chị
- Bé đi học chưa chị
- Cân nặng, sức khỏe của bé …
Sau đó sẽ là các câu hỏi về sản phẩm họ đang dùng:
- Bé đang dùng sữa gì, tã, bỉm gì.
- Chị cho bé dùng lâu chưa
- Bé dùng có tốt không chị
Từ đó bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, giúp bạn dễ dàng đưa ra các gợi ý sản phẩm, và cách tư vấn bán hàng phù hợp.
Điều 6. Cố gắng Phân chia thời gian
Không phải khách hàng nào vào cửa hàng cũng quyết định mua, có rất nhiều khách hàng đã lãng phí quá nhiều thời gian để thuyết phục những khách hàng không có ý định mua hoặc không có khả năng mua. Bạn nên biết cách phân bổ thời gian hợp lý và cố gắng đánh giá đối tượng khách hàng, sau đó ưu tiên và tập trung vào những khách hàng tiềm năng. Như vậy, bạn sẽ tối ưu hóa được thời gian làm việc của mình một cách hiệu quả.
Điều 7. Nên có Khuyến mãi, giảm giá, quà tặng
Muốn khách hàng thường xuyên mua sản phẩm của bạn, hãy cho họ một cái cớ để họ quay lại dịch vụ của bạn. Tạo các chương trình khuyến mại, chương trình điểm bán hàng và ưu đãi cho khách hàng thân thiết. Ví dụ khách mua trên bao nhiêu tiền sẽ trở thành khách hàng vip, giảm 5%, 10% cho lần mua tiếp theo. Tôi tin chắc rằng đây là một trong những lý do mà khách hàng thích thú nhất và luôn quay lại mua sản phẩm của bạn.
Điều 8.Rèn luyện Kỹ năng lắng nghe
Nếu bạn bán hàng khi khách vào nói chuyện liên tục từ đầu đến cuối, tư vấn hết sản phẩm này đến sản phẩm khác, điều này khiến khách hàng rất nản và bỏ đi. Thay vì làm điều đó, hãy lắng nghe khách hàng, trò chuyện với họ như những người bạn, tập trung vào những gì họ nói, quan sát hành động và cử chỉ của họ và giúp họ lựa chọn sản phẩm mà họ thích nhất. Hãy ghi lại những nhận xét, phản hồi của khách hàng để họ lắng nghe, hiểu khách hàng hơn. Từ đó có thể cải tiến và hoàn thiện doanh nghiệp, nâng cao uy tín, phát huy hơn nữa khả năng làm việc của mình.
Điều 9. Đưa ra một đảm bảo
Hãy để khách hàng thấy rằng sự lựa chọn của họ được đảm bảo về mọi mặt. Đưa ra các chính sách như đổi trả sản phẩm để giảm thiểu phàn nàn của khách hàng để họ hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm của bạn. Những đảm bảo như vậy nên không đòi hỏi bất kỳ chi phí hay điều kiện nào, luôn tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm khi sử dụng dịch vụ của bạn.
Điều 10. Dịch vụ sau bán hàng của bạn
Sau khi bán thành công sản phẩm của mình, bạn đừng tiếc một tin nhắn hay một tấm thiệp, một cuộc điện thoại để cảm ơn khách hàng đã sử dụng sản phẩm của mình, hãy hỏi xem họ có hài lòng về sản phẩm đó không. Không, và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc cần hỗ trợ, hãy liên hệ lại với chúng tôi. Điều này tưởng chừng rất nhỏ nhưng nó cho thấy họ được quan tâm và nhiệt tình của bạn. Dịch vụ sau bán hàng vô cùng quan trọng, bạn không nên bỏ qua bước này.
Trên đây là những kinh nghiệm chúng tôi tổng hợp lại, hi vọng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình bán hàng.
Nếu bạn thấy Video này hữu ích, hãy nhấn like và đăng ký kênh để ủng hộ chúng tôi.
Cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn.